Hôm nay tình cờ rảnh rỗi nên có chút tâm trạng viết một bài về chủ đề tình yêu chút xíu 🙂
Có lẽ bạn đã từng nghe đến câu “im lặng là vàng”. Câu nói này cũng vừa đúng vừa sai, đôi khi mình cảm thấy bực mình khi đối mặt với sự im lặng.
Mình có đọc được câu chuyện cười: “Người thấy mình sai mà im lặng là người khôn ngoan, người thấy mình đúng mà vẫn im lặng là người đã có vợ”. Suy ngẫm từ câu nói này, có lẽ trong khi yêu, người ta cũng thường im lặng? Tại sao họ lại im lặng trong tình yêu? Martin Heidegger – triết gia người Đức đã phát biểu: “Suy nghĩ của con người bị hạn chế bởi ngôn ngữ”. Thật vậy, xin hãy thử hình dung một thời khắc nào đó trong cuộc đời mình bạn suy nghĩ không cần đến ngôn ngữ hay không? Hay ngược lại, tất cả những suy tư, dù nhỏ bé nhất đều được cấu thành từ ngôn ngữ. Bởi vậy có biết bao nhiêu điều ta muốn dùng ngôn từ để diễn tả nhưng vô vọng, biết bao lần ta muốn nói cho người ta yêu mến hay người yêu mến ta những điều ta ước ao người ấy thấu hiểu nhưng thất bại.
Ai đang yêu chắc cũng muốn nghe những lời yêu thương từ người mình yêu, nhưng tại sao họ lại không nói? Bởi vì khi ta yêu, trong lòng luôn tràn ngập một cảm xúc nhớ mong, chờ đợi, hy vọng, như hòa vào tình yêu. Và không có từ ngữ nào có thể diễn tả được, vì vậy mà ta chỉ biết im lặng. Có lẽ những yêu khi yêu là đang cố gắng tìm cách chống lại sự im lặng. Tìm cách nói ra nỗi lòng mình, nhưng lại không thể.
Mình đã từng nói yêu, nhưng lại không nhận được trả lời, chỉ toàn là im lặng. Chính cái im lặng đó lại càng làm mình yêu thương hơn, im lặng không mang ý nghĩa gì, nhưng lại làm cho con người suy nghĩ ra rất nhiều điều. Sự mong chờ đáp trả lời yêu làm cho mình càng thêm yêu.
Nhưng rồi chính những im lặng đó lại làm cho mình phải im lặng, lặng đi trong thất vọng đau khổ của tình yêu. Phải chăng tình yêu luôn đi kèm với sự im lặng?
Đôi khi bạn cảm thấy buồn, bạn im lặng suy ngẫm. Mình cũng vậy, có lẽ bài viết dừng lại tại đây để mọi người cùng suy ngẫm. Và ngay tên bài viết, mình đã đặt một dấu chấm hỏi, như là một câu hỏi của sự im lặng để chúng ta tìm lời giải.

Thanh Phong