Ngày xưa, khi nghe câu “Yêu nhau không bằng hiểu nhau” này, mình nghĩ đó chỉ là những câu vu vơ không ý nghĩa. Nhưng bây giờ, có thời gian, đã từng trải, ngồi nghĩ lại. Quả thật câu nói rất ý nghĩa.

Khi yêu, bạn luôn cảm nhận được chính tình yêu của mình dành cho người yêu. Nhưng làm sao để cảm nhận được tình yêu của người kia dành cho mình? Bạn không thể cảm nhận được những điều đó, mà chỉ có thể “hiểu nhau” mà thôi. Bạn hãy tự đặt mình vào vị trí người kia yêu mình, bạn có thể hiểu được họ yêu mình như thế nào.
Yêu nhau là yêu cả tính cách, ngôn ngữ, cử chỉ của người yêu. Những cái “yêu” đó là yêu vẻ bên ngoài, yêu hình dáng, nụ cười, dáng đi. Vậy làm sao để yêu chính tâm hồn người mình yêu. Bạn cần hiểu về những suy nghĩ của người mình yêu. Đôi khi những lời nói của người kia cũng có thể làm bạn vui. Bạn cần hiểu rõ về tính cách của họ. Đôi khi những lỡ lời sẽ làm bạn buồn, giận, ghét. Nhưng bạn cần tha thứ cho người mình yêu, bởi vì không phải là họ cố ý như vậy. Cuộc sống luôn cần sự tha thứ, và tình yêu cũng luôn cần có sự tha thứ.
Trong bài hát “Con Gái” của ca sĩ Ngọc Lễ:

“Con gái nói có là không
Con gái nói không là có
….”
Có lẽ nhạc sĩ  Ngọc Lễ đã “hiểu” người mình yêu mới có thể nhận xét những điều như vậy. Chúng ta cũng vậy, đôi khi chỉ vì không hiểu nhau mà những gì nói ra lại được hiểu theo nghĩa khác, có thể làm cho tình cảm tan vỡ.
Trong tình yêu, bạn cần hiểu nhau, để có thể vun đắp cho tình yêu tốt đẹp hơn. Thay vì yêu người mình yêu, bạn hãy cố gắng hiểu được người mình yêu. Khi bạn đã hiểu được người mình yêu, thì đó mới thật sự là một tình yêu.
Thanh Phong