Một người đàn ông có hai chiếc bình lớn. Một chiếc bình trông rất hoàn hảo không hề có một vết nứt. Chiếc còn lại trông rất nghệ thuật nhưng đáng tiếc lại có một vết nứt dưới đáy bình nên mỗi khi người đàn ông xách nước từ dưới suối về, nước trong bình lại vơi đi một nửa. Và cứ thế hai năm trôi qua, người đàn ông vẫn sử dụng hai chiếc bình để mang nước về và nước trong bình nứt luôn luôn bị vơi trên đường về nhà.
Chiếc bình nứt cảm thấy khổ tâm cho những lỗi lầm của bản thân. Một hôm nó bèn nói với ông chủ: “Tôi thật xấu hổ về chính mình, và tôi muốn được xin lỗi ông”. “Tại sao? – Người đàn ông hỏi lại – Tại sao người lại xấu hổ?”. “Tôi là một chiếc bình không hoàn hảo. Trong hai năm qua, tôi không bao giờ mang nước về đầy đủ cho ông. Bao nhiêu công sức của ông đều đã bị tôi đổ đi một nửa chỉ vì một vết nứt nhỏ bé trong tôi”.
Người đàn ông tỏ ra rất thông cảm và dịu dàng nói: “Ta biết rõ điều đó. Nhưng khi chú ý nhìn con đường dẫn lối về nhà, người có thấy một lối đi mọc lên những cánh hoa thật xinh đẹp?”.
Và khi họ quay ngược đường ra dòng suối, chiếc bình nứt thật sự nhìn thấy một lối đi đang khoe những cánh hoa rực rỡ dưới nắng ấm mặt trời hiền hòa và nó cảm thấy phấn chấn. Nhưng khi gần về đến nhà, nó lại buồn bã vì nước trong bình vẫn vơi đi một nửa. Người đàn ông nói: “Người đã nhìn thấy một lối đi đầy hoa trên phần đường của mình. Chính bởi vì ta chú ý những dòng chảy từ vết nứt của ngươi nên đã sử dụng chúng như một chiếc bình tưới hoa. Ta đã trồng một số loại hoa trên phần đường của ngươi và mỗi ngày nước từ vết nứt ấy đã tưới lên những hạt mà ta ươm trồng và ngươi thấy đấy, trong hai năm chúng đã mọc thành một lối đi toàn những hoa là hoa và bây giờ ta muốn hái chúng trang trí khắp nhà. Nếu không có vết nứt của ngươi, ta cũng không thể bảo đảm có thể tưới nước hằng ngày cho chúng”.

Tất cả chúng ta đều có những “vết nứt” và đó luôn là khe hở để dòng nước tuôn ra. Ta luôn nghĩ rằng mình là một kẻ vô dụng đáng vứt đi. Nhưng nếu ta biết chấp nhận chúng, ta hoàn toàn có thể biến chúng thành điều kì diệu tô điểm thêm cho cuộc sống này. Hãy biết rằng trong những điểm yếu ta ta vẫn luôn tìm thấy sức mạnh cho chính mình