Bạn không phải là Robinxơn một mình trên đảo hoang. Xung quanh bạn có rất nhiều người mà bạn hàng ngày tiếp xúc. Đó vừa là những người cần bạn lại là những người bạn cần. Giao tiếp xã hội, cuộc sống, công việc,… cho bạn biết họ có tầm quan trọng biết bao. Chúng ta không chỉ có một mình mà tốt hơn là nên có:

1. Người nuôi dưỡng: đó có thể là cha mẹ hoặc là người nuôi dưỡng, người chăm sóc. Họ là người luôn bên bạn, lo lắng cho bạn từng ly từng tí. Bạn luôn yên tâm khi ở bên họ và cảm tưởng khi được che chở, nâng đỡ. Bạn sẽ cảm thấy thiệt thòi rất nhiều nếu thiếu họ.

2. Người thầy, người cố vấn: đó là người dạy cho bạn những kiến thức, truyền những kinh nghiệm quý báo và đưa cho bạn những lời khuyên bổ ích, giúp bạn vượt qua được khó khăn, để có kết quả tốt nhất. Giúp bạn có thể quyết định tất cả mọi chuyện của mình.

3. Người bạn thân: đó có thể là người bạn thuở thơ ấu, bạn học, bạn đồng minh, bạn tâm giao, bạn cùng hội cùng thuyền, cùng chung cảnh ngộ hay cùng chung hoạn nạn. Họ sẽ chia sẻ cùng bạn những buồn vui trong cuộc sống, ủng hộ bạn hay cùng quan điểm, giúp bạn lúc khó khăn, cùng vui chơi, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm. Bạn sẽ cô đơn biết bao nếu không có họ.

4. Người yêu: Tình yêu có thể dẫn đến hạnh phúc hay đau khổ nhưng đó là nhu cầu, là điều tất yếu của cuộc sống. Người yêu là người mang lại niềm vui, sự sung sướng, họ cảm thông, chia sẻ, yêu thương bạn. Bạn sẽ thấy thế giới này có ý nghĩa hơn nếu có họ.

5. Người đồng nghiệp: 8 tiếng một ngày, 6 ngày 1 tuần bạn có mặt ở cơ quan, công sở. Vì vậy, thời gian của bạn tiếp xúc vời đồng nghiệp là rất nhiều. Quan hệ tốt với đồng nghiệp giúp bạn có môi trường làm việc thoải mái, dễ chịu, ít chịu áp lực và tạo đà thành công lớn. Trò chuyện thân mật, chia sẻ những với đồng nghiệp có lẽ là việc nên làm.

6. Người đối lập: có vẻ như hơi mâu thuẫn khi nói về người đối lập. Người đối lập có thể là người không cùng mục đích, tính cách, quan điểm, con đường và cũng đôi khi có thể là “kẻ thù” của bạn. Trong cuộc sống, điều đó thường không tránh khỏi nhưng điều quan trọng là bạn biết tận dụng để phát huy. Bạn sẽ khám phá được toàn diện mọi thứ có cơ sở, hướng phấn đấu tiến lên nếu sự cạnh tranh là lành mạnh và biết lấy điểm mạnh của người khác để thay thế điểm yếu của chính mình.