Bước sang tuổi 18, cuộc sống bạn sẽ thay đổi theo nhiều hướng. Vì vậy, bạn cần “làm mới bản thân” để thực hiện những kế hoạch lâu dài.
Có được mục tiêu và kế hoạch cụ thể, bạn sẽ có động lực phấn đấu và đủ bản lĩnh để đương đầu với những khó khăn, thử thách trong cuộc sống…
Hãy học những gì mình đam mê
Đây là thời điểm thuận lợi nhất cho bạn học những gì mình muốn. Là sinh viên năm 1, bạn sẽ có khá nhiều thời gian rảnh so với những năm tháng phổ thông. Không nhất thiết phải gò ép mình trong khuôn khổ. Nếu cầm quyển sách triết học lên nghiên cứu mà ngủ gật liên tục thì tốt nhất bạn nên học một khóa học kĩ năng mà bạn thích (giao tiếp, đối ngoại, học tập, giải quyết các vấn đề trong đời sống thường nhật…), học nhảy, học đàn guitar, học đồ họa, học nấu ăn, may vá… Vừa có ích cho bạn, vừa tạo động lực cho bạn mỗi ngày.
Có trách nhiệm với bản thân
18 tuổi, bạn không thể suốt ngày “ăn, ngủ, đến trường, online, chơi game, nhắn tin…”. Hãy xác định rõ rằng mình đã lớn, nên tự lập, nên thử bước ra khỏi nhà để đối mặt nhiều hơn với những tình huống cuộc sống. Tìm một công việc làm thêm, giúp đỡ mẹ làm việc nhà hay tiết kiệm chẳng hạn. Khi bạn sống có ích, bạn sẽ cảm thấy yêu đời và phấn đấu hơn cho tương lai của mình.
Không nên buông thả trong chuyện tình cảm
Ở tuổi này, bạn có quyền tìm hiểu người khác giới, nhưng nên nhớ, không được quá nóng vội và ngộ nhận. Tình yêu có vô số cung bậc cảm xúc, hạnh phúc có, đau khổ có… Khi chưa biết yêu bao giờ, hãy cẩn thận và nhờ sự tư vấn của những người đã từng trải (như ba mẹ, anh chị, bạn bè…). Hãy để mọi thứ diễn ra theo trình tự xác định. Sai một li, đi một dặm, và người hứng chịu là chính bạn.
Biết yêu thương người khác
Bạn không nên chỉ nghĩ cho bản thân mình như ngày trước, mà hãy quan tâm hơn đến gia đình, bạn bè, mọi người xung quanh… Khi bạn biết giúp đỡ người khác, bạn sẽ được mọi người yêu quý, và đó là bước khởi đầu thuận lợi cho bạn. Yêu thương người khác, bạn cũng sẽ nhận lại yêu thương, bạn sẽ không còn những nỗi buồn vu vơ thời áo trắng. Mà thay vào đó, mọi người xung quanh luôn sát cánh bên bạn, sẵn sàng giúp bạn vượt qua khó khăn.
Hãy quan sát cuộc sống xung quanh
Cuối tuần, thay vì ngồi lì trong nhà, bạn hãy cùng bạn bè chơi thể thao, đi nhà sách, dạo phố, du lịch… Quan sát cuộc sống bên ngoài sẽ giúp bạn nhận ra nhiều điều, từ đó ứng xử với cuộc sống tốt hơn, có thêm kinh nghiệm hơn, bình tĩnh hơn trước mọi vấn đề xã hội phức tạp.
Không lãng phí thời gian
Hãy biết tận dụng thời gian càng nhiều càng tốt. Đây là lứa tuổi đẹp nhất trong cuộc đời bạn. Hãy sống trọn vẹn, sống hết mình, biết sử dụng thời gian vào nhiều việc có ích cho bạn, cho mọi người… Có như vậy, tuổi 18 mới trở nên ý nghĩa.

Theo Mực tím

Đọc bài này, thấy mình cũng 18 mà buồn. 🙁