1- Có câu chuyện vui về Bill Gates như sau: nếu nhà tỉ phú giàu nhất nhì thế giới này đang đi trên đường mà nhìn thấy tờ 100 đôla thì ông ta có nhặt lấy nó hay không? Câu trả lời cho giả thuyết đó là không. 

Bởi theo tính toán, thời gian để Bill Gates cúi xuống đứng lên để nhặt tờ giấy bạc kia còn giúp ông kiếm được số tiền lớn hơn gấp nhiều lần 100 đôla. Câu chuyện cốt nói rằng: với những người thành đạt, giàu có, thời gian còn quý hơn cả vàng bạc. Chuyện sử dụng thời gian của con người không phải là mới nhưng tiêu dùng thời gian một cách khoa học thì không phải ai cũng làm được. Với giới trẻ hiện nay, dùng đúng, hợp lý thời gian vẫn là một vấn đề quan trọng, đáng lưu tâm. Nó không chỉ có tác động đến cuộc sống, sự nghiệp của các bạn trẻ mà còn ảnh hưởng chung đến toàn xã hội. Vì đó là những người đã, đang và sẽ làm chủ đất nước. Và bởi “tuổi trẻ chỉ có một thời”…

2 – Nhiều bạn trẻ hay than trách: ông trời bất công, sao đem nhiều may mắn cho người này và để lại bất hạnh cho kẻ khác… Nhưng nếu ngẫm lại sẽ thấy tạo hóa rất công bằng khi chia đều thời gian 24 giờ một ngày cho mỗi người. Khi được hỏi về bí quyết thành công , không ít bạn trẻ năng động giỏi giang có cùng câu trả lời: một ngày của mình cũng chỉ có 24 giờ như các bạn thôi. Quan trọng là cách sắp xếp thời gian của mỗi người.

Huỳnh Văn Thương – cán bộ đoàn năng nổ của trường Cao đẳng Phát Thanh Truyền Hình là một trong những tấm gương trẻ sử dụng tốt 24giờ/ngày của mình. Thương vừa học vừa công tác Đoàn tốt, vừa làm thêm ngoài giờ để trang trải cho cuộc sống xa nhà. Chưa hết, Thương còn có mặt khá đầy đủ ở các câu lạc bộ Thanh niên, sinh viên của thành phố.

Những dịp lễ Tết, thương lại tham gia đội tình nguyện trẻ đến các mái ấm tổ chức vui chơi và tặng quà cho các thiếu nhi mồ côi, cơ nhỡ… Thương bộc bạch: “Mình bận rộn chứ không vất vả. Công việc đem lại thu nhập và kinh nghiệm. Còn phong trào Đoàn và công tác xã hội đem đến cho mình niềm vui, sự hứng khởi trong cuộc sống.”

3 – Nếu để ý sẽ dễ dàng nhận ra đa số thượng đế ngâm mình ở các quán cà phê hiện nay chính là giới trẻ, nhất là trong dịp hè. Từ những cậu ấm cô chiêu đến những sinh viên, học sinh, thanh niên say sưa tán gẫu… Bên cạnh các bạn trẻ tranh thủ thời gian hè đi làm thêm tích lũy kinh nghiệm và thu nhập thì vẫn có nhiều bạn trẻ chỉ lo ăn chơi…

Thời gian hè với Minh Long – sinh viên Đại Học Quy Nhơn quả là kì “nông nhàn” uể oải. Với Long, 24 giờ một ngày thật dài và nhàm chán, chẳng biết làm gì để giết thời gian, chỉ la cà chơi game cả ngày đợi đến…kì học mới! Nhưng với Hoa, một bạn gái trẻ ở phường Ngô Mây, 24giờ/ngày lại quá ít ỏi cho những đam mê shopping, săn hàng đẹp của mình. Hoa nói “Tụi bạn đứa nào cũng sắm sửa hợp mốt thời thượng, mình không theo được thì quê lắm!”. Một trong những việc khiến Hoa “bận rộn” cả ngày là truy đến cùng những cửa hàng thời trang mới, các chương trình giảm giá khuyến mãi…

4 – Trong thế giới văn chương có những điển tích như: “Thời gian như bóng câu qua cửa sổ” hoặc “Thời gian thấm thoắt thoi đưa” (Truyện Kiều)… Ở thời hiện đại, thời gian không những là vàng bạc mà còn là cái quyết định thành bại của mỗi người. Tác giả của “Thế giới phẳng” đã rất có lí khi viết: “Đây không còn là thời kì cá lớn nuốt cá bé nữa mà là thời của những kẻ đi nhanh thắng người đi chậm.” Tất cả chỉ để nói rằng thời gian là cái vô cùng quý giá.

Hãy biết trân trọng đừng bỏ phí một phút giây nào. Bởi lẽ một ngày chỉ có 24 giờ và cũng chỉ có 24 giờ mà thôi.