Con người ta khi sống cần lắm những lòng tin:
Lòng tin vào giá trị bản thân
Lòng tin vào những người xung quanh
Lòng tin trên đời này còn rất nhiều người tốt
Lòng tin vào những giá trị cao đẹp của đời
Lòng tin vào câu nói “khi cánh cửa này đóng lại với bạn thì có một cánh cửa khác đang mở ra”
Lòng tin khi tự mình nhủ thầm “ Rồi mọi chuyện sẽ ổn thôi”
Lòng tin rằng mình không đơn độc trong cuộc đời này
…..
Nhưng khi gặp ông, tôi quyết định bổ sung thêm một câu nữa : Con người ta khi sống cần lắm 1 người nhắc mình “khi sống cần lắm những lòng tin “
Hôm ấy là một buổi trưa nóng bức ở ngã tư. Tôi thấy một ông lão bán vé số mất cả 2 chân phải di chuyển trên cái ghế gỗ khi xe tôi dừng đèn đỏ. Ông không mời tôi mua vé số. Tôi rất lấy làm lạ.
Nhìn xắp vé số trên tay mà tôi ngao ngán thay cho ông. Khi tôi nói với ông bán cho tôi 5 vé, tôi thấy nét mặt ông từ từ giãn ra. “ Cô là người đầu tiên sáng giờ mua 5 vé đó. Sáng giờ tôi bán rất chậm. Chúc cô may mắn nha”
Lúc đó tôi mới biết chắc trước tôi đã có rất nhiều người từ chối mua. Đối với một người bán vé số việc từ chối mua là đều hết sức bình thường mà ông lão thễu não đến mức không buồn mời khách mua nữa như vậy thì chắc sáng giờ tình hình rất bi quan.
Với năm mươi ngàn đó tôi có thể giúp ông nhiều hơn thế nhưng tôi biết đều đó sẽ làm cho ông cảm thấy bị tổn thương lòng tự trọng. Nhưng tôi vui vì ngoài việc giúp ông bán được 5 tờ vé ra, tôi đã giúp ông thay đổi suy nghĩ “Hôm nay là 1 ngày tồi tệ “. Làm được một việc tốt làm cho con người ta cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc. Đó có phải là hạnh phúc nhân đôi ?!
Có thể chuyện này làm bạn nhớ tới câu chuyện khác:
Một con ngựa bị mắc kẹt trong 1 cái hố. 1 con ngựa khác cứ nói với nó rằng cái hố đó sâu lắm, khó leo lên lắm, nó không thể nào thoát ra được đâu, hãy bỏ cuộc đi. Hôm đó con ngựa đó không thể leo lên được. Nhưng khi qua ngày hôm sau khi có một con ngựa khác đến nói với nó “ cái hố đó sâu nhưng tôi tin là cậu có thể leo lên được” và nó đã leo lên được thật.
Một hành động, một lời nói hay đơn giản chỉ là một ánh mắt có thể tiếp thêm sức mạnh và cũng chính nó có thể lấy hết sức sống của người khác.
Bạn thật may mắn nếu bên bạn luôn có nguồn động viên giúp bạn “ leo lên những cái hố” trên đường đời . Và nhớ giúp những chú ngựa khác bạn nhé. Vì ” cho ” là ” nhận ” mà.
Nhưng nếu như bạn gặp chú ngựa xấu cứ nói với bạn rằng” cái hố đó sâu lắm, không leo lên được đâu” thì đừng vội nhục chí vì tôi nghĩ đều quan trọng nhất vẫn là bạn phải có lòng tin vào bản thân mình. Tất nhiên rồi.

hanh_hoang28