Mỗi dịp Giáng Sinh, con gái tôi thường bắt tôi kể lại chuyện ấy. Câu chuyện luôn được bắt đầu bằng việc bé ngồi vào lòng tôi, tay cầm viên đá nhỏ được mài nhẵn năm xưa. Lời nói đầu của bé bao giờ cũng là: “Lần cuối cùng mẹ gặp Daniel là lúc anh tặng mẹ viên đá này và kể cho mẹ nghe về những thùng trái cây đã hái. Chuyện xảy ra trước khi con sinh ra”. Còn tôi thì kết thúc câu chuyện bằng: “Bây giờ thì anh ấy đã lớn rồi”. Rồi hai mẹ con tôi tự hỏi không biết giờ này Daniel ra sao. Con gái tôi nói: “Con tin anh ấy đã nên người”. Rồi cháu vui vẻ kết: “Hết chuyện!”.

Tôi hiểu ra rằng:

Điều mà con gái tôi muốn nghe … là câu chuyện về tình thương yêu và chăm sóc, lẽ ra phải dành cho người khác, mà cô giáo đã học được nơi một học sinh nghèo, đi làm thuê theo vụ mùa, nhưng có rất nhiều để trao tặng.

Riêng tôi,

Mỗi khi cầm viên đá vốn vẫn nằm trên bàn làm việc, tôi lại nhớ đến Daniel và nhẹ chào: “Chào nhóc. Cô đây. Mong em không còn kiếm sống bằng việc đi hái trái thuê nữa”. Dịp Noel, tôi thường thêm: “Chúc em Giáng Sinh vui vẻ, cho dù em đang ở đâu và làm gì chăng nữa”.

Bạn thân mến,

Với tôi, viên đá nhận được 20 năm trước vẫn là món quà Giáng Sinh giá trị nhất, vì nó là kết tình của chính tình thương mà chúng tôi, một cô giáo và một học trò, dành cho nhau.