Một chàng trai nọ tìm thấy một cái kén bướm .Một hôm,chàng thấy cái kén hé một lỗ nhỏ.Anh ta ngồi hàng giờ liền nhìn chú bướm cố thoát ra khỏi cái lỗ nhỏ xíu.Rồi anh ta thấy mọi việc không tiến triển gì thêm.Hình như con bướm không thể cố hơn được.Vì thế, anh ta quyết định giúp con bướm bằng cách lấy kéo rạch cho cái lỗ to thêm.

Chú bướm dễ dàng thoát ra khỏi cái kén nhưng thân mình nó sưng phồng lên,đôi cánh thì nhăn nhúm.Còn chàng thanh niên cứ ngồi quan sát cái kén với hy vong 1 lúc nào đó,thân hình chú bướm sẽ trở lại bình thương,đôi cánh xẹp lại và xòe rộng ra.
Nhưng chẳng có gì thay đổi cả: Sự thật là chú phải bò loanh quanh suốt quãng đời còn lại với đôi cánh sưng phồng và thân hình nhăn nhúm.
Chú chẳng bao giờ có thể bay được.Có một điều mà người thanh niên không thể hiểu.Cái kén bướm chật chội khiến chú bướm phải nỗ lực để chui qua được cái lỗ nhỏ xíu kia, là quy luật của tự nhiên tác động lên đôi cánh và cơ thể của nó,giúp chú có thể bay được.

Đôi khi đấu tranh là rất cần thiết trong cuộc sống. Ta quen sống một cuộc đời phẳng lặng, ta sẽ mất đi cái sức mạnh tiềm ẩn mà bẩm sinh mỗi người đều có. Và chẳng bao giờ ta có thể bay được. Vì thế,nếu bạn thấy mình đang phải vượt qua nhiều áp lực và căng thẳng thì hãy tin rằng sau đó bạn sẽ trưởng thành hơn.